นักศึกษาสัตวแพทย์เล่าความประทับใจในการเรียนหลักสูตรสัตวแพทย์นานาชาติ รั้ว ม.วลัยลักษณ์

Facebook
Twitter
LinkedIn

สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อ นางสาวณิชกมล สัมฤทธิกุล ชื่อเล่นชื่อบัว กำลังศึกษาอยู่ที่ วิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์อัครราชกุมารี หลักสูตรนานาชาติ ชั้นปีที่2 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.)

บัวสอบติดที่วิทยาลัยแห่งนี้ในรอบ Portfolio ค่ะ ต้องบอกก่อนว่า การตัดสินใจมาเรียนที่มวล. เป็นการตัดสินใจที่เปลี่ยนแปลงหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตของบัวมากๆ เพราะบัวเป็นคนจังหวัดราชบุรี แต่ต้องมาเรียนไกลบ้าน ในช่วงแรกนั้นบัวค่อนข้างกังวลว่าจะสามารถปรับตัวได้มั้ย เพราะบัวเป็นคนที่ติดบ้านและติดคุณพ่อคุณแม่มากๆ แต่ด้วยความฝันที่มีรวมกับหลักสูตรที่น่าสนใจของทางวิทยาลัย ทำให้บัวตัดสินใจก้าวเดินออกมาจากความกลัวของตัวเองค่ะ

เหตุผลที่ทำให้บัวเลือกเรียนสัตวแพทย์ที่วิทยาลัยแห่งนี้ เหตุผลหลักเลยคือเรื่องของภาษาค่ะ

เพราะที่นี่เป็นที่เดียวที่แรกในไทย ที่เปิดสอนหลักสูตรสัตวแพทยศาสตร์บัณฑิต นานาชาติ ซึ่งเราจะทราบกันดีว่า ความรู้ ความสามารถทางด้านภาษาในยุคสมัยนี้ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆที่จะช่วยต่อยอดความฝันและสร้างโอกาสให้กับตัวของเราเองในอนาคต นอกจากนี้ที่วิทยาลัยแห่งนี้ยังมีโรงพยาบาลสัตว์เล็ก และโรงพยาบาลสัตว์ใหญ่เป็นของตัวเอง รวมไปถึงฟาร์มปศุสัตว์ต่างๆภายในรั้วมหาวิทยาลัย เครื่องมืออุปกรณ์ที่ครบครัน อาจารย์ บุคลากรที่มีความรู้ ความชำนาญการ และความสามารถ ซึ่งจะสามารช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริงได้อย่างมีประสิทธิผลสูงสุด รวมไปถึงการที่บัวมีใจรักที่จะเป็นสัตวแพทย์อยู่แล้ว บัวจึงไม่มีความลังเลใจ ที่จะเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่วิทยาลัยแห่งนี้ค่ะ

นักศึกษาสัตวแพทย์เล่าความประทับใจในการเรียนหลักสูตรสัตวแพทย์นานาชาติ รั้ว ม.วลัยลักษณ์
นักศึกษาสัตวแพทย์เล่าความประทับใจในการเรียนหลักสูตรสัตวแพทย์นานาชาติ รั้ว ม.วลัยลักษณ์

ในช่วงชั้นปีที่1 เป็นช่วงที่บัวเน้นทำกิจกรรมควบคู่ไปกับการศึกษาเล่าเรียน ทำให้บัวได้พบกับมิตรภาพดีๆมากมาย เช่น เพื่อนๆพี่ๆจากบ้านกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อนๆจากการประกวดดาวเดือน รวมไปถึงการได้ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับเพื่อนๆและพี่ๆในวิทยาลัย นอกจากนี้อาจารย์และบุคลากรต่างๆของทางวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ใจดี เป็นกันเอง และเอาใจใส่นักศึกษามากๆ ทำให้บัวรู้สึกอุ่นใจถึงแม้จะอยู่ไกลบ้านก็ตาม ชีวิตสำหรับชั้นปีที่1นั้น เป็นช่วงเวลาของการปรับตัวสำหรับเด็กมัธยมที่ได้ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย เป็นช่วงเวลาของการเรียนรู้ที่จะทำให้เราเติบโตไปอีกขั้นหนึ่งของชีวิต มีช่วงที่เหนื่อยและมีความสุขปะปนกันไป ถือเป็นช่วงเวลาที่มีค่าและสำคัญมากๆอีกช่วงเวลาหนึ่ง

สำหรับชั้นปีที่2นี้ แม้เวลาในการทำกิจกรรมจะน้อยลง แต่ความสุขและความสนุกก็ยังคงอยู่ เพราะบัวได้เลือกเรียนในสายอาชีพที่ตัวเองรัก รวมไปถึงได้ศึกษาเล่าเรียนในสิ่งที่ตนชอบ แม้จะเหนื่อยไปบ้าง แต่แค่คิดว่าได้เข้าใกล้ความฝันและความสำเร็จขึ้นอีก1ปี (เหลืออีก4ปี) ก็จะเปลี่ยนเป็นแรงผลักดันให้ตัวของบัวนั้นสู้ต่อไป

ก้าวแรกสู่รั้ววลัยลักษณ์จนถึงตอนนี้ บัวยังคงรู้สึกขอบคุณตัวเองมากๆที่ตัดสินใจเลือกมาเรียนที่นี่ เพราะตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา สถานที่แห่งนี้ไม่เพียงแต่มอบความรู้ให้บัวเท่านั้น แต่ยังได้มอบโอกาสให้บัวได้กล้าคิดกล้าแสดงออกในการทำสิ่งต่างๆ  รวมไปถึงมิตรภาพดีๆและประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหน สุดท้ายนี้สำหรับน้องๆที่กำลังตัดสินใจในการเลือกศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในเส้นทางสายอาชีพสัตวแพทย์  

พี่อยากจะฝาก วิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์อัครราชกุมารี ไว้ในอีกทางเลือกหนึ่งของน้องๆ แน่นอนว่าพี่รอน้องๆมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเราอยู่นะคะ

เด็ก มวล.